share

5 วิธีทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม

Last updated: 19 Jan 2024
145 Views
5 วิธีทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม

หลังจากน้ำท่วมบ้านของเรา สิ่งที่ต้องทำคือการทำความสะอาดสิ่งต่างๆภายในบ้านที่แช่ในน้ำมาเป็นเวลานาน นับเป็นงานที่ยากและอันตรายหากเราทำอย่างผิดวิธี เพราะเราไม่รู้เลยว่าน้ำที่ท่วมเข้ามาในบ้านมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคและสิ่งสกปรกต่างๆมากแค่ไหน และอีกหนึ่งปัญหาที่ตามมาคงหนีไม่พ้นเชื้อราที่เกิดขึ้นตามสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน ฝาผนัง อันมีสาเหตุมาจากความชื้นภายในบ้าน ซึ่งการสูดดมเชื้อราก่อให้เกิดโรคและเป็นผลเสียต่อร่างกายของเราได้

1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนเริ่มทำความสะอาด



1) แนะนำให้ใส่หน้ากาก N95 เพื่อป้องกันการสูดดมเชื้อรา
2) ใส่แว่นตากันลม และถุงมือยาง
3) สวมกางเกงขายาวและรองเท้าบู๊ท
4) อุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น ไม้กวาด แปรงขัดพื้น ไม้ถูพื้น ไม้กวาดซี่มะพร้าว แปรงสีฟันเก่า ถังน้ำ ถุงขยะสีดำ ที่รัดปาก ถุงขยะ กระดาษหนังสือพิมพ์ ไฟฉาย พลั่ว กระดาษชำระ
5) อุปกรณ์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค ได้แก่ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค 70 % น้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรท์

2. เปิดประตูและหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท เปิดพัดลมเป่าบริเวณที่เปียกชื้น โดยหันทิศทางลมให้พัดออกไปทางหน้าต่างหรือประตู


3. เริ่มต้นเก็บกวาดคราบดินโคลนตามพื้น ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาล้างจานแล้วฉีดน้ำล้างออกอีกครั้ง



4. ทิ้งสิ่งของต่างๆในบ้านที่เปียกชื้นและไม่สามารถทำความสะอาดได้ เช่น กระดาษ หนังสือ เครื่องสำอาง เป็นต้น โดยนำไปใส่ลงในถุงขยะมัดปากถุงให้เรียบร้อย และหากเป็นสิ่งของที่มีผ้าเป็นส่วนประกอบแล้วพบเชื้อรา เช่น ผ้าม่าน และเสื้อผ้า ให้ทิ้งแยกลงในถุงขยะแยกประเภท มัดปากถุงให้แน่นหนา


5. เช็ดทำความสะอาดสิ่งของต่างๆ สิ่งของหรือพื้นผิวมีเชื้อราให้ทำความสะอาดด้วยน้ำผสมน้ำยาฟอกขาว ขณะเช็ดทำความสะอาดต้องเปิดประตูและหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท โดยห้ามฉีดน้ำให้ใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาซักผ้าขาวที่ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 ถ้วย (300 มิลลิลิตร) ต่อน้ำประมาณ 3.8 ลิตร เช็ดคราบเชื้อราทิ้งไว้ 15 - 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำ จากนั้นให้ใช้พัดลมเป่าในบ้านและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ทำความสะอาด พร้อมเปิดหน้าต่างและประตู เพื่อดึงสปอร์ราที่อยู่ในอากาศในบ้านออกไปนอกตัวบ้าน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้แห้งสนิท


ข้อควรระวัง : ห้ามใช้น้ำยาซักผ้าขาวร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยแอมโมเนียหรือกรด เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโถส้วม ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสนิม และน้ำส้มสายชู

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://healthydee.moph.go.th/view_article.php?id=516

https://www.tn.gov/content/dam/tn/health/documents/healthy-places/healthy-homes/preparedness/EPA_flood_cleanup_and_air_in_home_booklet.pdf

บทความที่เกี่ยวข้อง
ล้างจานอย่างไรให้ถูกสุขอนามัย
การล้างจานเป็นงานที่หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่จริงๆแล้วมีผลต่อสุขภาพ และสุขอนามัย
5 Mar 2024
8 วิธีทำความสะอาดบ้านในช่วงโควิด
การออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ในช่วงที่โควิดระบาดแบบนี้ เราไม่อาจรู้เลยว่าได้นำพาเชื้อไวรัสเข้าสู่บ้านโดยไม่รู้ตัวหรือไม่
5 Mar 2024
วิธีง่ายๆทำความสะอาดเตาอบให้กลับมาเหมือนใหม่
เตาอบเป็นอุปกรณ์คู่ครัวสำหรับหลายๆท่าน ใช้ทั้งอบขนมและทำอาหารคาวได้หลากหลายเมนู
19 Jan 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy