share

วิธีง่ายๆทำความสะอาดเตาอบให้กลับมาเหมือนใหม่

Last updated: 19 Jan 2024
665 Views
วิธีง่ายๆทำความสะอาดเตาอบให้กลับมาเหมือนใหม่

เตาอบเป็นอุปกรณ์คู่ครัวสำหรับหลายๆท่าน ใช้ทั้งอบขนมและทำอาหารคาวได้หลากหลายเมนู ถ้าไม่ดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอคุณอาจต้องประสบปัญหาคราบฝังแน่นที่สุดแสนจะกำจัดออกยาก แน่นอนว่าการอบอาหารหรือขนม 1 ครั้ง ทำให้เกิดคราบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คราบไขมัน หรือคราบอาหารติดภายในเตาอบ เมื่อทำการอบอาหารด้วยความร้อน เกิดการเผาไหม้ ก็ยิ่งทำให้คราบฝังแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ จนเตาอบที่รักของคุณหมดความสวยงาม ไม่น่าใช้เหมือนวันแรกๆที่ซื้อมาเลยสักนิด เราจึงได้รวบรวมวิธีทำความสะอาดเตาอบมาให้คุณได้ลองเลือกไปปรับใช้กันดูค่ะ

1. สเปรย์น้ำส้มสายชู

ผสมน้ำส้มสายชู 1 ส่วน กับน้ำ 1 ส่วน (ปริมาณขึ้นอยู่กับขนาดของเตาอบแต่ละบ้าน) คนให้เข้ากัน เทใส่ในขวดสเปรย์ แล้วฉีดให้ทั่วบริเวณคราบฝังแน่น ทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้าหมาดๆ


2. เบกกิ้งโซดา


สารทำความสะอาดที่คุณอาจคาดไม่ถึง นอกจากนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำขนม ยังช่วยทำความสะอาดได้อีกด้วยนะ เพราะเบกกิ้งโซดามีคุณสมบัติเป็นด่าง ทำให้สามารถกำจัดคราบไขมันฝังแน่นต่างๆได้ดี โดยใช้เบกกิ้งโซดา ½ ถ้วย ผสมกับน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันจนมีลักษณะเป็นครีม จากนั้นนำไปป้ายทิ้งไว้ตามคราบสกปรก โดยหลีกเลี่ยงการป้ายบนชิ้นส่วนนำความร้อน ทิ้งไว้ 10 นาที ใช้ฟองน้ำเช็ดถูทำความสะอาด แล้วเช็ดด้วยผ้าเปียกหมาดๆอีกครั้งหนึ่ง

3. น้ำยาล้างจานหรือน้ำยาทำความสะอาดคราบฝังแน่น

เทน้ำยาลงบนฟองน้ำ จากนั้นถูบริเวณคราบสกปรกแล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ 2-3 รอบ เหมาะสำหรับคราบที่ฝังแน่นมาเป็นเวลานาน จึงต้องอาศัยสารที่ช่วยให้ขจัดคราบได้อย่างล้ำลึกมากขึ้น

TIPS !

กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในเตาอบด้วยวิธีง่ายๆ เพียงนำมะนาว 1 ลูกมาฝานบางๆแช่ในน้ำ หรือผสมน้ำส้มสายชู กับน้ำ 1:1 ส่วน ใส่ภาชนะที่ทนความร้อน นำไปใส่ในเตาอบ แล้วอบที่อุณหภูมิ 150-160 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10 นาที เท่านี้กลิ่นอาหารต่างๆก็จะหายไปแล้วค่ะ

สิ่งที่ต้องระวังในการทำความสะอาดเตาอบ เรื่องแรกคือการที่พื้นผิวของเตาอบมีการเปลี่ยนสี ทำให้เราเข้าใจผิดว่าเป็นคราบที่ขัดไม่ออก ไม่ต้องตกใจไปเพราะอย่างที่รู้กันว่า พื้นผิวภายในเตาอบส่วนใหญ่มีการเคลือบผิว เมื่อเราอบอาหารที่มีความเป็นกรด หรือด่าง เช่น น้ำส้มสายชู มะนาว และเกลือ พออบไประยะหนึ่งสีผิวที่เคลือบอาจมีการเปลี่ยนสีแต่การเปลี่ยนสีก็ไม่ได้มีผลต่อการใช้งานแต่อย่างใด ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ เช่น แปรงขัดลวด หรือ เกรียง ไปขัดถูอย่างรุนแรง ไม่อย่างนั้นคุณอาจทำลายผิวเคลือบโดยไม่รู้ตัวได้

หลีกเลี่ยงการใช้เบกกิ้งโซดาเข้มข้น หรือน้ำส้มสายชูเข้มข้น อย่างใดอย่างหนึ่งหรือผสมกัน แล้วป้ายไว้ที่คราบสกปรกทิ้งไว้ข้ามคืน เพราะนั่นอาจทำให้ผิวที่เคลือบไว้ลอกหรือเปลี่ยนสีเป็นรอยด่างๆได้ ทั้งนี้จะเกิดขึ้นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับพื้นผิวของเตาด้วยค่ะ อย่าลืมระมัดระวังกันด้วยนะคะ

ขอแนะนำ

โฮมพลัส คิทเช่น ดีกรีสเซอร์ (Homeplus Kitchen Degreaser) สเปรย์ขจัดคราบฝังแน่น

บทความที่เกี่ยวข้อง
ล้างจานอย่างไรให้ถูกสุขอนามัย
การล้างจานเป็นงานที่หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่จริงๆแล้วมีผลต่อสุขภาพ และสุขอนามัย
5 Mar 2024
8 วิธีทำความสะอาดบ้านในช่วงโควิด
การออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ในช่วงที่โควิดระบาดแบบนี้ เราไม่อาจรู้เลยว่าได้นำพาเชื้อไวรัสเข้าสู่บ้านโดยไม่รู้ตัวหรือไม่
5 Mar 2024
5 วิธีทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม
หลังจากน้ำท่วมบ้านของเรา สิ่งที่ต้องทำคือการทำความสะอาดสิ่งต่างๆภายในบ้านที่แช่ในน้ำมาเป็นเวลานาน นับเป็นงานที่ยากและอันตรายหากเราทำอย่างผิดวิธี
19 Jan 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy