share

6 วิธีเลือกน้ำยาล้างจาน

Last updated: 19 Jan 2024
459 Views
6 วิธีเลือกน้ำยาล้างจาน

น้ำยาล้างจานควรเลือกยังไงดี?

น้ำยาล้างจาน เป็นน้ำยาทำความสะอาดพื้นฐานที่ต้องใช้กันทุกบ้าน การล้างจานเป็นงานบ้านที่หลายๆคนอยากหลีกเลี่ยง เพราะเบื่อหน่ายกับคราบไขมันติดภาชนะที่ล้างออกยาก หรือหลังจากล้างจานมีอาการระคายเคืองที่ผิวหนัง เช่น มือแห้ง หรือลอก วันนี้เราจึงมีวิธีการเลือกซื้อน้ำยาล้างจาน ให้เหมาะสมกับการใช้งานและดีต่อสิ่งแวดล้อมมาฝากกัน

1. เช็คค่าความเป็นกรด-ด่าง

ควรเลือกน้ำยาล้างจานที่มีฤทธิ์เป็นกลาง (pH 7-7.5) เพราะจะไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและไม่กัดกร่อนภาชนะอุปกรณ์ สามารถล้างภาชนะได้ทุกประเภทไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริม มือไม่ลอก หากต้องการล้างภาชนะที่มีคราบไขมันติดแน่น ควรใช้น้ำยาล้างจานที่มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขจัดคราบมันได้ดียิ่งขึ้นแต่ข้อเสียคือจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ จึงควรใส่ถุงมือยาง เพื่อลดการสัมผัสกับน้ำยา


2. เลือกน้ำยาล้างจานที่ล้างออกได้ง่าย ทำให้เรามั่นใจได้ว่าไม่มีสารตกค้างบนภาชนะ


3. มีกลิ่นหอมอ่อนๆ แต่ล้างแล้วไม่ควรมีกลิ่นน้ำหอมติดที่ภาชนะ เพราะอาจจะไปรบกวนรสชาติของน้ำและอาหารได้

4. ใส่ใจเรื่องความปลอดภัย

น้ำยาล้างจานต้องมีสัญลักษณ์ขององค์การอาหารและยา(อย.)รับรอง ระบุเลขทะเบียนจดแจ้ง และผลิตจากโรงงานที่มีความน่าเชื่อถือ มีข้อมูลระบุชัดเจน มีการรับรองการผลิตที่มีมาตรฐาน


5. คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ทางที่ดีควรเลือกน้ำยาล้างจานที่มีค่าการย่อยสลายตามธรรมชาติสูง(biodegradibility)
และเลือกน้ำยาที่ไม่มีสารประกอบของฟอสเฟต เพราะฟอสเฟตไม่มีคุณสมบัติในการชำระล้างสิ่งสกปรกและน้ำทิ้งที่เกิดจากการล้างภาชนะด้วยน้ำยาล้างจานที่มีส่วนประกอบของฟอสเฟต จะทำลายแหล่งน้ำ ทำให้น้ำเน่าเสียเร็วขึ้น ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมได้


6. ราคาย่อมเยา คุ้มค่า ปริมาณเหมาะสมกับราคา

เราขอแนะนำ โฮมพลัส น้ำยาล้างจาน(Homeplus Dishwashing Liquid)และโฮมพลัส น้ำยาล้างจานสูตรประหยัด (Homeplus Value Dishwashing Liquid) ที่สามารถขจัดคราบไขมัน เศษอาหาร และสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่ได้อย่างดี
มีฤทธิ์เป็นกลาง จึงไม่ระคายเคืองต่อผิว ไร้กลิ่นติดจาน ไร้สารตกค้าง ไม่มีสารประกอบของฟอสเฟตและมีค่า biodegradibility มากกว่า 90% สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีให้เลือกถึง 2 สูตร ซึ่งแตกต่างกันที่ความเข้มข้น และราคาจึงสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของงานล้างจานแต่ละแบบ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ล้างจานอย่างไรให้ถูกสุขอนามัย
การล้างจานเป็นงานที่หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่จริงๆแล้วมีผลต่อสุขภาพ และสุขอนามัย
5 Mar 2024
8 วิธีทำความสะอาดบ้านในช่วงโควิด
การออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ในช่วงที่โควิดระบาดแบบนี้ เราไม่อาจรู้เลยว่าได้นำพาเชื้อไวรัสเข้าสู่บ้านโดยไม่รู้ตัวหรือไม่
5 Mar 2024
วิธีง่ายๆทำความสะอาดเตาอบให้กลับมาเหมือนใหม่
เตาอบเป็นอุปกรณ์คู่ครัวสำหรับหลายๆท่าน ใช้ทั้งอบขนมและทำอาหารคาวได้หลากหลายเมนู
19 Jan 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy